สิ่งที่น่าค้นหา

February 24, 2015


บางสิ่งที่น่าค้นหา

เมื่อวันก่อน ฉันอยู่ในงานที่มีงานศิลปะมารวมกันหลายๆ แบบ
และตรงที่ๆ ฉันดูแลนั้นมีงานศิลปะบนกำแพง หรือ Graffiti ที่ศิลปินฝรั่งมาทำ
เธอมาทำอยู่ได้สัก 3 วันถึงจะเสร็จ สวยงามและน่าสนใจมาก

ฉันนั่งมองมันจากมุมที่ฉันนั่ง กับเพื่อนอีกคนหนึ่งที่อยู่เป็นเพื่อนคุยกัน
เรามีบทสนทนากันมากมาย และพอความเงียบเข้ามาแทนที่เรา
ฉันก็พูดขึ้นว่า ชอบงานนี้จัง ชอบมองมัน มีอะไรน่าค้นหาดี
เธอเสริมว่า ใช่ และบอกว่า ยิ่งมองก็ยิ่งเจออะไรใหม่ๆ
ฉันได้ยินดังนั้นก็ชอบใจกับประโยคของเธอ
เพราะมันทำให้ฉันนึกถึงคน 

คนบางคนน่าค้นหา และยิ่งรู้จัก ก็ยิ่งเจออะไรใหม่ๆ 
นึกมาถึงตรงนี้แล้วก็คิดได้อีกว่า มันก็เป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่หรือ
ที่เราจะเจออะไรใหม่ๆ ในคนๆ นึงได้ เกิดขึ้นได้ทั่วไป
แต่ฉันว่ามันต่างตรงที่ เราเลือกคนที่จะค้นหา 
เราไม่ได้สักแต่ว่าจะค้นหาทุกคน หรืออยากรู้จักทุกคน
แต่ด้วยความที่เป็นคน เราไม่สามารถทำได้แค่มอง เพื่อจะรู้จักเขาเท่านั้น
เราต้องสัมผัส ต้องพูดคุย และต้องใช้เวลา

ศิลปะมีหลายแบบ แบบที่มองแล้วเข้าใจเลย
และแบบที่มองแล้วไม่เข้าใจ แล้วแต่ว่าเราจะตีความ
คนก็เหมือนกันแหละมั้ง อาจจะต้องใช้เวลากับมันหน่อย
ทุกสิ่งสวยงามในตัวของมันเสมอ


You Might Also Like

0 comments